Chia sẻ kinh nghiệp đạp xe du lịch Hà Nội - Cúc Phương (Ninh Bình), 2 ngày 1 đêm

Ngày đăng: 05/10/2020

Từ Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội - Cúc Phương (2 chiều 169km) 2 ngày 1 đêm, thể thao kết hợp du lịch.

Thông số chuyến đi và về

1. Công tác hậu cần trước, trong và sau chuyến đi:

Nhờ tư vấn từ chuyên gia Hoàng Đức (ông chủ Đồ gỗ Phúc Đức) thì so với chuyến đi Tây Thiên trước đó, công tác hậu cần trong chuyến đi này anh em chúng tôi chuẩn bị chu đáo hơn, giản tiện khá nhiều đồ mang theo mà vẫn đủ dùng, giảm được sức nặng đồ mang theo kha khá.

- Xe đạp được kiểm tra bảo dưỡng kỹ lưỡng tình trạng kỹ thuật mấy hôm trước khi đi như săm, lốp, xích, phanh,...

- Thực phẩm chức năng: Thanh năng lượng ăn dọc đường (hammer bar), bột bổ trợ phục hồi thể lực (hammer recoverite) sau mỗi lần kết thúc hành trình, nước khoáng bổ sung ion (pocatri) dùng trong quá trình đi. Nước uống dọc đường hết đâu mua đó.

- Phụ kiện: Ngoài những đồ bảo hộ như mũ, khăn quấn cổ, găng tay, kính bảo hộ, ống tay áo chống nắng, đèn pin, đèn hậu (dùng cho đi lúc sáng sớm), bộ đồ vá săm mini, bơm xe mini, sạc pin điện thoại thì mỗi người 1 bộ quần áo đạp xe dự phòng, 1 bộ quần áo mùa hè khi ở khách sạn.

- Đặt phòng và đặt cơm tại một Homestay trước cửa rừng Cúc Phương trước 1 tuần.

- Tối 25/9/2020 tôi chở xe đạp về quê hương (Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội) để tập chung cùng ông anh Ngô Thanh Hải, để sáng hôm sau hai anh em dậy sớm cùng xuất phát tại một địa điểm. Trong ngày 25/9 hai anh em thả lỏng cơ bắp và không vận động gì mạnh và chúng tôi đi ngủ sớm lúc 10h tối.

Tối hôm trước chở xe đạp về quê để đạp xe cùng đồng đội

2. Ngày đi (26/9/2020):

- 3h30' sáng dậy hai anh em khởi động nhẹ, lúc đó vợ anh Hải đã chu đáo nấu sẵn cho hai anh em hai bát mì để ăn sáng cùng 2 cốc sữa bổ trợ vitamin và năng lượng. 4h30' chúng tôi bắt đầu xuất phát từ Vạn Điểm, chưa kịp đạp xe ra khỏi làng thì gặp một cơn mưa rào rất to, sấm chớp đùng đoàng nên đành trú tạm vào một cái lán nhỏ dọc đường chờ mưa tạnh, đến tầm 6h thì mưa mới tạnh hai anh mới xuất phát. Rõ là trời thử lòng người, định đi sớm để đường thoáng xe dễ đi thì gặp cơn mưa bị chậm mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ; tuy vậy sau cơn mưa thời tiết thực sự rất dễ chịu hai anh em đạp xe không cảm thấy mệt chút nào.

Xuất phát

- 7h45' sáng chúng tôi dừng chân ở Phủ Lý nghỉ khoảng 30' hai anh em lấy thanh năng lượng (hammer bar) ra ăn, để bổ sung năng lượng vì chặng đường còn gần 60km mới đến đích. Chúng tôi đạp xe cứ khoảng 30km thì nghỉ khoảng 20-30', trong chuyến hành trình đi vào Cúc Phương hai anh em bị đi nhầm đường mất khoảng hơn 3km do không chịu kiểm tra google map. :D

- 11h15' còn cách Cúc Phương 4km hai anh em gặp 1 con dốc có tên là dốc Bồng Lai khá dài, quanh co và độ dốc lớn; lúc đó trời khá nắng và thể lực hai anh em cũng khá thấm mệt, nên khi đạp đến lưng chừng dốc chúng tôi đành phải xuống dắt bộ để leo lên đến đình dốc nghỉ một lúc.

- 11h45' vào đến homestay (tên là Cúc Phương Hotel Homestay) hai anh em được ông bà chủ đón tiếp rất niềm nở, chúng tôi liền xin 1 ca nước lọc và pha ngay gói hồi phục thể lực (hammer recoverite). Phải nói cái gói này giá trị thật vì buổi chiều hôm đó chúng tôi không còn cảm thấy mệt nữa mà vẫn có thể đi vào rừng chơi được.

- Sau bữa cơm trưa nhận phòng tắm rửa nghỉ ngơi 2 anh em định đạp xe vào trong rừng chơi, nhưng ông bà chủ khách sạn cho biết đường đi trong rừng dài hơn 20km lại khá gập gềnh, quanh co. Vì hôm sau còn phải đạp xe về nữa nên chúng tôi quyết định dưỡng sức, thuê xe máy của khách sạn để vào rừng chơi tham quan.

Tiết trời mùa thu với nắng chiều nhè nhẹ cùng không khí trong lành của khu rừng nhiệt đời có tiếng suối chảy róc rách, thật sự khiến tâm hồn chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm.

- Sau khi đi chơi ở rừng về xong anh em chúng tôi tắm rửa dùng bữa cơm tối với món ốc suối, châu chấu rừng được ông bà chủ khách sạn chuẩn bị cho khá là chu đáo. Sau khi ăn xong chúng tôi thanh toán trước tiền phòng, tiền ăn, tiền giặt đồ, tiền thuê xe máy, lau xe đạp để sáng hôm sau dậy đi về sớm; chúng tôi có dặn khách sạn chuẩn bị cho 2 anh em 2 đĩa cơm rang trứng lúc 5h30' sáng để ăn trước khi đạp xe, xác định như những người nông dân ra ruộng phải lao động nhiều nên ăn phải thật khỏe mới đủ sức đạp xe về nhà được. :D

Homestay Cúc Phương

3. Ngày trở về (27/9/2020):

- 5h sáng dậy sửa soạn đến 5h30' ra nhà ăn bà chủ khách sạn đã chuẩn bị sẵn cho chúng tôi 2 đĩa cơm rang đầy ú ụ, sau khi ăn xong bà chủ pha sẵn một ấm trà mạn mời chúng tôi. Thật sự hai anh em rất ấn tượng với Homestay này, rộng, thoáng mát, sạch sẽ và chủ nhà thì cực chu đáo và thân thiện. Sau bữa sáng no ấm, 6h30' anh em chúng tôi tạm biệt ông bà chủ khách sạn rồi đạp xe trở về Vạn Điểm.

- 8h sáng chúng tôi nghỉ chân tại Gián Khẩu (Ninh Bình) để bắt đầu nhập vào đường Quốc lộ 1A, hai anh em lại bóc thanh năng lượng ra ăn để bổ trợ năng lượng, bất chợt nhìn về phía Bắc mây đen cứ ùn ùn kéo tới, sấm chớp đùng đoàng; hai anh em nhìn nhau như hiểu ý lên xe đạp luôn vì quá lâu rồi kể từ hồi nhỏ không còn cảm giác đạp xe dưới trời mưa (hâm ngang nhau).

- Do chúng tôi không mang áo mưa nên quyết định sẽ đạp dưới trời mưa cho đến khi nào tạnh sẽ dừng nghỉ để thay áo khô, vì khi mình đạp xe cơ thể sẽ nóng lên chiến thắng được cái lạnh, nhưng nếu dừng lại nhiệt độ cơ thể sẽ xuống rất nhanh và sẽ dễ dàng bị cảm xấm lấn cơ thể, trong khi chỉ còn 1 bộ quần áo khô để thay mà chặng đường về còn dài nên quyết định NON STOP.

Đạp xe dưới trời mưa

Quả thật đạp xe dưới trời mưa thật là phê, dù dọc đường gặp một số người đi trên đường ngang qua kêu là hai thằng hâm, vâng hâm nhưng vui và có tính toán theo logic khoa học. :D

- Đạp dưới mưa từ Gián Khẩu (Ninh Bình) đến Đồng Văn (Hà Nam) thì trời ngớt mưa, lúc đó hai anh em tạt vào một quán nước ven đường rồi nhanh chóng lấy áo khô trong túi ra lau và thay ngay, rồi bà chủ quán pha cho một ấm trả nóng hai anh em vừa uống vừa cảm nhận cái nóng ấm râm ran chén trà, cùng lượng tanin của trà mạn ngấm dần lên dây thần kinh mà thấy thật là khoan khoái và tỉnh táo. Hành trình đạp xe dưới mưa vừa rồi tiêu tốn khá nhiều nặng lượng cơ thể, nên hai anh em vừa uống trà nóng vừa phải ăn ngay thanh năng lượng và một ít quà bánh ngọt trong quán nước để bổ sung năng lượng cũng như làm ấm cơ thể.

- Hành trình từ Đồng Văn (Hà Nam) về Vạn Điểm (Thường Tín) còn hơn 20km nhưng sau cơ mưa lại bị ngược gió (gió Bắc), khiến cho hai anh em không thể đi nhanh được; phải đến tận hơn 12h trưa hai anh em mới đạp xe về đến nhà anh Hải, tiếp tục pha bột hồi phục thể lực ra uống ngay, sau đó mới tắm rửa thay quần áo và ăn cơm được vợ anh Hải chuẩn bị chu đáo sẵn từ trước.

Do công tác hậu cần được chuẩn bị tốt và có tính khoa học nên hôm nay khi viết bài review lại chuyến đi này, tôi không còn có cảm giác mệt mỏi rã rời như là chuyến đạp xe đi Tây Thiên trước đó nữa. Cảm ơn ông chủ Đồ gỗ Phúc Đức (Hoàng Đức) đã tư vấn về thể lực và đồng hành qua điện thoại cho anh em đạp xe nghiệp dư như chúng tôi trong suốt chuyến đi này.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến đi.